Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu XD thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng 54 dân tộc việt nam



Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa thích hợp để học sinh được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, đa số các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Và rút cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không phải chỉ là GD trẻ nít mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


bảo tàng ký ức chiến tranh hà nội ở Huyện Hữu Lũng Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, ảnh hưởng thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, bạn trẻ, sinh viên, thân phụ, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, luận bàn, trao đổi, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ con, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay đả từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng đàn bà VN, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét